Nghe chuyên gia hướng nghiệp chia sẻ về ngành truyền thông

“Ngành truyền thông đem đến cho chúng ta những kiến thức về cách sử dụng những phương tiện truyền thông để phản ánh thực trạng hay lan tỏa thông điệp sức ảnh hưởng, đặc biệt trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay.” – Đó là thông điệp mà anh Quang Nguyễn, nhà sáng lập kênh hướng nghiệp Mr.Q;Thành viên Hiệp hội phát triển Nghề nghiệp, Úc chia sẻ trong chương trình Live webinar Chìa khóa du học Australia 2021 – Talk with Western Sydney #4.

Định nghĩa về ngành truyền thông giữa góc nhìn của sinh viên và chuyên gia.

Nhưng dưới góc nhìn của anh Quang, ngành Truyền thông còn là thuật ngữ chỉ về các môn học kết hợp kỹ năng giao tiếp đại chúng với kiến thức xã hội. Ngoài ra, các sinh viên ngành truyền thông còn yêu cầu rất cao, đặc biệt là sự nhạy bén đối với xu hướng, công nghệ,..để cập nhật cho người đọc, người nghe, người nhìn.

hình anh Quang Nguyễn - blog Nghe chuyên gia hướng nghiệp chia sẻ về ngành truyền thông
Anh Quang Nguyễn, nhà sáng lập kênh hướng nghiệp Mr.Q;Thành viên Hiệp hội phát triển Nghề nghiệp, Úc

Bạn Ngô Bảo Ngọc – Sinh viên Việt Nam đang theo học ngành Bachelor of Communication tại Đại học Western Sydney, Úc cũng giải đáp về định nghĩa ngành truyền thông với góc nhìn cá nhân: “Truyền thông là dùng phương thức và đạo cụ để truyền tải thông điệp của mình đến công chúng, khán giả.”

Ngọc cũng cho biết thêm, sáng tạo nội dung còn một trong những điểm mạnh mà Ngọc cân nhắc để theo đuổi ngành truyền thông và biến thế mạnh thành công việc trong tương lai của mình.

Những thách thức của sinh viên quốc tế khi “du học” học ngành truyền thông.

Đa phần các ngành đều có những khó khăn riêng, cả học tập trong nước lẫn quốc tế. Trong buổi chia sẻ, 2 khách mời cũng đã chia sẻ về những khó khăn mà sinh viên “du học” ngành truyền thông sẽ gặp phải: 

Thứ nhất là về Văn hoá. Vì những kiến thức mà các du học sinh tiếp thu được là từ nền văn hoá ở các quốc gia khác nhau, anh Quang lưu ý rằng nếu bạn muốn quay lại Việt Nam làm việc, bạn phải trau dồi thêm về kiến thức văn hoá Việt Nam.

Live webinar Chìa khóa du học Australia 2021 - Talk with Western Sydney #4.
Môi trường học ngành truyền thông tại Western Sydney

Thực tế, sau khoảng thời gian từ 3-5 năm du học, cuộc sống ngày càng thay đổi và phương thức tiếp nhận của người đọc, người nghe cũng sẽ thay đổi theo. Vì thể, văn hoá luôn là vấn đề đáng lưu tâm khi đề cập đến ngành truyền thông. Nhất là đối với trường hợp các bạn du học sinh về nước làm việc.

Thứ hai là Ngôn ngữ. Đối với Bảo Ngọc, việc gặp khó khăn về việc sử dụng ngôn ngữ là điều mà các bạn làm trong ngành truyền thông cần lưu ý. Do thông tin cần truyền đạt theo hướng khách quan, trung lập vậy nên sử dụng các từ ngữ theo ý nghĩa chủ quan sẽ khiến cho góc nhìn của người đọc, người nghe thay đổi.

Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên Việt Nam tốt nghiệp ngành truyền thông tại Úc

Được người dân Úc đánh giá là 1 trong những ngành học có triển vọng trong tương lai, ngành truyền thông luôn phải đáp ứng sự thay đổi của thời đại kỷ nguyên số khi phần lớn đối tượng đang chuyển dần từ các phương tiện truyền thống như tivi, radio… sang mạng xã hội hay các trang báo điện tử. 

“Hơn thế, mảng truyền thông còn là nguồn thu khổng lồ không cho chính phủ Úc mà còn có chính phủ Việt Nam. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng ở thị trường lao động sẽ ngày càng nhiều và đa dạng hơn nữa” anh Quang chia sẻ thêm. 

Du học Global Pathways 2+1 là chương trình chuyển tiếp du học dựa trên sự công nhận và chuyển đổi tín chỉ giữa ISB với 4 Đại học hàng đầu ở Úc và New Zealand, gồm 2 giai đoạn đào tạo:

– Giai đoạn 1 – Học tại Việt Nam: Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh.

– Giai đoạn 2 – Học tại nước ngoài: Sinh viên chọn 1 trong 4 Đại học và chuyên ngành đào tạo tương ứng để chuyển tiếp.

Xem thêm chi tiết chương trình Du học Global Pathways tại: https://pathway.isb.edu.vn/