MBA và Executive MBA: Điểm khác nhau giữa 2 chương trình đào tạo

MBAExecutive MBA là 2 chương trình đào tạo sau Đại học được rất nhiều người đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại các công ty tìm hiểu.

Vậy thì giữa MBA và Executive MBA, đâu mới là chương trình phù hợp dành cho những người mới ra trường, hay những nhà quản lý đã có kinh nghiệm dày dặn hơn? Cùng ISB tìm hiểu bài viết bên dưới để hiểu điểm khác nhau giữa 2 chương trình này là gì nhé.

Những điểm chung của MBA và Executive MBA (EMBA)

MBA là chương trình đào tạo Thạc sĩ sau đại học trong lĩnh vực kinh doanh. Bằng cấp MBA được các doanh nghiệp công nhận bởi nó thể hiện tầm hiểu biết của người sở hữu tấm bằng này trong cách quản lý, vận hành công việc, đặc biệt trong kinh doanh.

Học viên chia sẻ quan điểm trước lớp MBA tại ISB

Khối kiến thức của MBAExecutive MBA tương đồng nhau, khái quát về thế giới kinh doanh và quản lý. Các môn học điển hình trong giai đoạn nền tảng có thể kể đến như Kế toán, Kinh tế, Điều phối…

Những đối tượng mong muốn sở hữu bằng MBA đa số đều đang tìm kiếm một bước tiến trong sự nghiệp nói chung. Tuy nhiên, khi đi sâu hơn về mục tiêu này, chúng ta cũng có thể nhận ra ai là những người sẽ cần đến bằng MBA, hoặc EMBA.

Thạc sĩ Kinh doanh Western Sydney MBA là chương trình đào tạo thạc sĩ liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Western Sydney, Úc – Trường Top 300 – 1.2% thế giới.

Tìm hiểu & đăng ký tư vấn chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Western Sydney MBA tại: https://isb.edu.vn/thac-si-kinh-doanh-western-mba/

Những điểm khác nhau giữa 2 chương trình MBA và Executive MBA

Không quá khó để phân biệt điểm khác nhau giữa MBA và Executive. Những điểm khác nhau xoay quanh độ tuổi, kinh nghiệm và mục tiêu kế hoạch.

 

MBA

Executive MBA

Độ tuổi trung bình

27 tuổi

36 tuổi

Số năm kinh nghiệm

Từ 2 năm

Trên 8 năm

Cấp bậc hiện tại

  • Chuyên viên

  • Trưởng nhóm

  • Quản lý, Điều phối viên

  • Lãnh đạo cấp cao

Mục tiêu kế hoạch học tập

  • Thay đổi công việc

  • Cập nhật kiến thức kinh doanh

  • Dẫn dắt doanh nghiệp

  • Thiết lập chiến lược kinh doanh

Thời gian học

12-24 tháng

12-18 tháng

Nhìn chung, sự khác nhau rõ rệt giữa MBA và Executive MBA xuất phát từ cấp bậc hiện tại của học viên. 

Chương trình Thạc sĩ kinh doanh MBA được thiết kế dành cho những người đã có từ 2 năm kinh nghiệm, đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, mang đến kiến thức tổng quát về kinh doanh hơn. Một số người học sẽ tìm đến chương trình MBA chuyên ngành để phục vụ công việc cụ thể. 

Với EMBA, người học là những nhà lãnh đạo nên việc cung cấp kiến thức cần đi kèm case-study và những buổi thảo luận chuyên môn. Học viên dựa theo hướng dẫn của giảng viên để nội hóa kiến thức và tìm ra phương án giải quyết vấn đề phù hợp với cách lãnh đạo của mình. 

Tham khảo thêm chương trình Thạc sĩ Điều hành cấp cao UQAM EMBA

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hóa – Nguyên Giám đốc Nhân sự Đông Á Bank thảo luận cùng học viên MBA và doanh nghiệp trong hội thảo

Tóm lại, việc lựa chọn MBA và Executive MBA sẽ phụ thuộc vào vị trí và nhu cầu công việc hiện tại. Ngoài ra, người học cũng cần quan tâm đến quỹ thời gian và ngân sách của mình khi lựa chọn MBA và Executive MBA.

VIỆN ISB