Hội thảo: Nên và không nên đi học MBA khi vừa tốt nghiệp đại học

Sáng ngày 19/10/2019, Hội thảo Nên và không nên đi học MBA khi vừa tốt nghiệp đại học đã diễn ra tại Viện ISB. Buổi hội thảo có sự góp mặt của 3 diễn giả PGS TS Trần Hà Minh Quân – Viện trưởng ISB, THS Nguyễn Văn Hóa – Nguyên Giám đốc Nhân sự Đông Á Bank, tư vấn nhân sự cao cấp của các tập đoàn, TS David Hồ – Giảng viên ĐH RMIT. 

Viện ISB_ Hội thảo Nên và không nên đi học MBA khi vừa tốt nghiệp đại học
Thầy Trần Hà Minh Quân chia sẻ trải nghiệm khi học MBA tại Úc

Mở đầu hội thảo, Thầy Quân và người tham dự cùng nhau thảo luận và tìm ra top 20 lý do cho việc học MBA cũng như học MBA ở nước ngoài. Nhìn chung, đi học MBA đem lại rất nhiều lợi ích cho học viên về kiến thức, bằng cấp. Đặc biệt thầy nhấn mạnh đến trải nghiệm mà học viên có được khi học MBA ở nước ngoài. Khi bạn học tập ở môi trường mới, đất nước mới bạn sẽ có được những trải nghiệm không thể nào có được khi học tại Việt Nam.

Thầy cũng chia sẻ những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập tại Úc, những khó khăn mà thầy gặp phải và cách thầy vượt qua những khó khăn đó. Đó có thể là những kỉ niệm vui hay buồn. Tuy nhiên, sau tất cả những trải nghiệm đó đã khiến thầy có thêm những kỹ năng, trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến hành trình du học của mình. 

Sau những tâm sự chân thành của thầy Quân về những chuyến du học đáng nhớ là chia sẻ đến từ thầy Hóa về giá trị tấm bằng MBA trong mắt nhà tuyển dụng và những lợi thế mà chương trình MBA đem lại cho học viên. Theo thầy, điều tuyệt vời nhất mà chương trình MBA đem lại không phải là tấm bằng thạc sĩ mà là những tư duy, kiến thức và trải nghiệm mà nó đem lại. 

Viện ISB_Hội thảo nên và không nên đi học MBA
Thầy Quân cùng người tham dự thảo luận về lợi ích của việc học MBA

Trong quá trình phỏng vấn ứng viên, thầy Hóa nhận thấy rằng những học viên hoàn thành chương trình MBA tại nước ngoài thường có những tư duy, cách nhìn nhận vấn đề khác biệt hơn so với các cử nhân hay thạc sĩ học MBA trong nước. Sự khác biệt ấy được xây dựng từng ngày trong quá trình học tập và tích lũy trong các mối quan hệ quốc tế có được trong thời gian du học.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân sự, thầy Hóa khẳng định tấm bằng MBA không khiến bạn trở nên sáng giá hơn các ứng viên. Để có được vị trí công việc mong muốn, ứng viên phải thể hiện được những kiến thức học được, năng lực của bản thân trong vòng phỏng vấn để chinh phục nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, thầy cũng không quên nhắc nhở các bạn sinh viên vừa ra trường đừng lầm tưởng rằng chỉ cần sở hữu tấm bằng MBA, bạn sẽ được nhận mức lương cao hơn hay có vị trí cao hơn so với các ứng viên khác. Điều quan trọng là bạn phải không ngừng cố gắng, nỗ lực để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng của mình. Từ đó, năng lực sẽ được công nhận và bạn sẽ nhận được mức lương và vị trí mong muốn. 

Viện ISB _ Hội thảo nên và không nên đi học MBA
Thầy David Hồ chia sẻ về trải nghiệm học MBA

Cuối cùng là chia sẻ từ thầy David Hồ, người từng có trải nghiệm học MBA tại Úc. Thầy David chọn du học MBA khi vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM. Giai đoạn đầu du học Úc, thầy cũng gặp không ít khó khăn và cản trở. Tuy nhiên, sau khi trở về Việt Nam những kiến thức, kỹ năng học được từ chương trình MBA giúp thầy có được sự vượt trội so với các ứng viên khác.

Không những thế, MBA còn đem lại cho thầy giá trị thương hiệu cho bản thân trong giai đoạn đầu bắt đầu đi làm. Chính vì thế, đối với cá nhân thầy, việc quyết định theo học MBA ngay khi vừa tốt nghiệp đại học là hoàn toàn đúng đắn và đó là bước đệm vững chắc cho con đường sự nghiệp sau này.

Hiểu được giá trị của Chương trình MBA và trải nghiệm khi đi du học MBA, năm 2019 Viện ISB ra mắt chương trình Thạc sĩ Kinh doanh MBA Venture. Chương trình được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các bạn trẻ dưới 3 năm kinh nghiệm làm việc. MBA Venture được chia thành 3 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Pre-departure – Tại cơ sở UEH-ISB (6 tháng – học 4 môn cơ sở) 
  • Giai đoạn 2: Adventure – Tại ĐH Western Sydney, Úc (6 tháng – học 4 môn chuyên ngành tự chọn) 
  • Giai đoạn 3: Homecoming – Tại cơ sở UEH-ISB (6 tháng – 2 môn học chuyên ngành tự chọn)

Sau đó để kết thúc khóa học, sinh viên phải thực hiện Business Project để thể hiện khả năng giải quyết vấn đề từ góc nhìn thực tiễn của doanh nghiệp. 

>> Xem thêm thông tin chi tiết Chương trình học MBA Venture tại đây

Viện ISB