“Học thông tầm” – Lạ mà quen cách học của phương Tây

Việc học 3 ca, hay còn gọi là học thông tầm mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho sinh viên thời điểm quay trở lại giảng đường sau mùa COVID-19.

Lợi ích của việc học thông tầm

Học thông tầm phù hợp cho các bạn sinh viên làm việc bán thời gian (Part-time)

Đối với giờ học thông thường gồm 2 ca: sáng và chiều, các bạn sinh viên chỉ có thể ứng tuyển vào các công ty làm việc part-time với điều kiện làm theo ca hoặc làm theo giờ. Việc này không những hạn chế trong việc lựa chọn nhà tuyển dụng mà còn hạn chế cơ hội va chạm thực tế làm việc khi thời sinh viên là quãng thời gian quý giá để các bạn trải nghiệm các công việc liên quan đến chuyên ngành của mình trước khi tiếp xúc trực tiếp sau khi tốt nghiệp.

Hơn nữa, nếu sinh viên chọn học ca 2, nhiều bạn còn có thể có cơ hội làm việc cho các công ty đa quốc gia tuyển dụng nhân sự làm việc giờ hành chính hoặc theo buổi (sáng/chiều). Sự lựa chọn được mở rộng, sinh viên sẽ có cơ hội có được mức lương tốt hơn, đủ để trang trải cuộc sống khi còn là sinh viên và tích lũy cho mình kinh nghiệm làm việc tốt cho tương lai. Nói cách khác, học thông tầm là giải pháp cực kỳ linh động cho các bạn có quỹ thời gian hạn chế.

Kỹ năng quản lý thời gian như một nhân viên chính thức

Khi còn là sinh viên, đây là thời điểm vàng để bạn rèn luyện và trải nghiệm kỹ năng quản lý thời gian. Các trường ĐH tại Việt Nam ngày càng tạo nhiều điều kiện để sinh viên có trải nghiệm gần sát với cuộc sống thực tế khi đi làm. Để có thể làm được điều đó, việc tổ chức học thông tầm được xem là giải pháp hữu hiệu.

VienISB_hoc-thong-tam-cach-hoc-cua-phuong-tay-1
Việc học thông tầm giúp sinh viên quen với guồng quay công việc ngày làm 8 tiếng của một nhân viên văn phòng chính thức

Đa số các công ty lớn tại Hồ Chí Minh hiện nay sẽ bắt đầu làm việc vào lúc 8:00g, nghỉ trưa 1 tiếng (12:00g-13:00g) và kết thúc vào lúc 17:00g. Thực tế, khi đi làm Full-time tại các công ty (SMEs, đa quốc gia), không phải giờ nghỉ trưa lúc nào cũng là quãng thời gian dành để thư giãn hoàn toàn.

Cụ thể, khi chạy dự án (project) hoặc sát deadline các phòng ban đều cố gắng làm việc hết công suất để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Do đó, giờ nghỉ trưa là quãng thời gian quý giá để mỗi nhân viên tranh thủ giải quyết các công việc còn tồn đọng.

Giao thông thuận tiện hơn cho các bạn ở xa trung tâm

Giờ học thông tầm diễn ra vào khung giờ trưa, không trùng với giờ cao điểm của các phương tiện giao thông đường bộ. Lưu lượng xe thấp hơn, đặc biệt là trong khu vực nội thành, giúp cho việc di chuyển nhanh và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt trong khung thời gian này cũng có lưu lượng hành khách thấp và xe di chuyển nhanh hơn do nằm ngoài giờ cao điểm.

VienISB_hoc-thong-tam-cach-hoc-cua-phuong-tay-3
Học thông tầm giúp các bạn sinh viên tránh được tình cảnh ách tắc giao thông, khó khăn về thời tiết…

Đặc biệt, đối với các bạn ở ngoại thành như Quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Dương, việc bắt đầu giờ học trễ hơn sẽ hỗ trợ các bạn rất nhiều trong việc tiết kiệm thời gian di chuyển và chuẩn bị vào buổi sáng được chu đáo hơn.

Buổi ăn Brunch (Breakfast and Lunch – Sáng kết hợp trưa) cải thiện sức khỏe khi học thông tầm

Theo tạp chí hàng đầu Ấn Độ – New Delhi Television Limited (NDTV), chuyên gia dinh dưỡng Pavithra N Raj giải thích rằng: “Bữa sáng được định nghĩa bằng việc chia nhỏ bữa ăn cách nhau 10 tiếng. Nghĩa là nếu bạn ăn tối vào lúc 8 giờ tối, bạn sẽ ăn sáng sau 10 đến 12 tiếng, tức 8 giờ sáng hôm sau. Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày”.

“Đây là thời điểm cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh nhất và tốt nhất vì cơ thể đang “đói” năng lượng. Bữa sáng tốt nhất nên được ăn vào khoảng từ 7 đến 9 giờ sáng hoặc trong vòng 2 tiếng sau khi thức dậy”, theo chuyên gia Pavithra. Điều này cũng từng được nghiên cứu và kết luận trong tạp chí Forbes – tạp chí hàng đầu thế giới dành cho những người thành công trong khối ngành kinh tế.

VienISB_hoc-thong-tam-cach-hoc-cua-phuong-tay-2
Brunch là bữa ăn quen thuộc với các sinh viên học tại các nước phương Tây khi áp dụng lịch học thông tầm

Nói cách khác, xu hướng dinh dưỡng mới này sẽ đảm bảo lượng chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể, hữu ích cho việc bảo vệ sức khỏe, tăng cường não bộ và giúp học tập tốt hơn.

Đối với các bạn chọn học ca thông tầm, các bạn sẽ có nhiều thời gian hơn vào buổi sáng để có thể thức dậy, tập thể dục và sau đó ăn sáng đầy đủ hơn, đúng giờ hơn. Điều này không những giúp sinh viên khỏe mạnh hơn, có thân hình đẹp và thông minh hơn mà còn tạo thói quen tốt cho sinh viên sau này khi đi làm.

Trong xã hội hiện nay, với bất kì nhân viên mảng kinh tế nào, việc giữ cho mình một thân hình đẹp, một năng lượng dồi dào, một bộ não sáng suốt là một việc rất quan trọng vì không một nhà tuyển dụng nào có thể bỏ qua một ứng viên sáng như vậy.

Các trường quốc tế khác trong và ngoài nước đều đã áp dụng thành công

Vào những thập niên 60-70 của thế kỷ trước, miền Bắc Việt Nam cũng từng thí điểm thay đổi khung giờ làm việc: đi làm muộn và nghỉ trưa ít hơn, gọi là “làm thông tầm”.

Kế thừa tinh hoa của thế hệ trước, hiện nay, các trường đại học quốc tế trong và ngoài nước (Úc, Mỹ) đã và đang áp dụng rất thành công lịch học thông tầm này. Cụ thể trường đại học Western Sydney, cơ sở tại Parramatta (Úc) đã áp dụng tối đa số ca học kết hợp thông tầm trưa và chiều từ 7:00 sáng đến 10:00 tối.

Sau khi áp dụng lịch học thông tầm nhiều ca, hiệu quả đã được nhận thấy một cách rõ rệt khi các sinh viên du học quốc tế đến từ nhiều nước đều có thể cân bằng giữa việc học và làm, đảm bảo được nguồn tài chính cá nhân khi đi du học. Thậm chí, có những bạn còn tranh thủ quãng thời gian đi học và du học để dành tiết kiệm tạo một số vốn để tự kinh doanh sau khi tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm làm việc.

Tạm kết

Với những ai có định hướng đi du học hoặc làm việc tại các công ty đa quốc gia trong tương lai, học thông tầm là cơ hội để các bạn bắt đầu tập thích nghi, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc của mình phù hợp hơn. Cách sắp xếp khung giờ học thông tầm linh hoạt phù hợp với cuộc sống, thói quen sinh hoạt lẫn tư duy của các bạn trẻ thời nay.

Viện ISB