Site icon UEH – ISB

4 giá trị cốt lõi của chiến lược xây dựng Employer Branding

Bà Lê Thanh Nguyên An – Giám đốc Nhân sự, Tập đoàn VinaCapital gợi ý những khía cạnh cốt lõi trong chiến lược xây dựng và tầm quan trọng của Thương hiệu Nhà tuyển dụng, đặc biệt trong vai trò thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài.

Tham gia buổi MBA Talk số 03 với chủ đề: HR – Thương hiệu Nhà tuyển dụng được tổ chức bởi UEH-ISB, bà Lê Thanh Nguyên An đã chia sẻ kinh nghiệm về cách thức xây dựng chiến lược Employer Branding (Thương hiệu Nhà tuyển dụng) của VinaCapital nói riêng và các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam nói chung.

Hiểu về Employer Branding

Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) được định nghĩa là uy tín thương hiệu doanh nghiệp dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường. Thương hiệu nhà tuyển dụng được xây dựng từ cảm nhận của mọi người về môi trường làm việc của doanh nghiệp, từ quan điểm của ứng viên hoặc từ suy nghĩ của các nhân viên.

Bà Lê Thanh Nguyên An mặc váy đen nói về employer branding
Bà Lê Thanh Nguyên An – Giám đốc Nhân sự, Tập đoàn VinaCapital

Chiến lược “xây” Employer Branding

Theo bà Nguyên An, trong giai đoạn kinh tế thế giới phát triển kéo theo sự cạnh tranh gay gắt giữa các quỹ đầu tư, việc phát triển và giữ chân nhân viên trở thành mục tiêu hàng đầu và chiến lược chính của công ty, từ đó giúp tạo ra chính sách nổi bật để thu hút nguồn lực chất lượng. Bà An đã chia sẻ chiến lược xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng xoay quanh bốn giá trị cốt lõi bao gồm: văn hóa và môi trường làm việc của công ty; phong cách lãnh đạo và phát triển thương hiệu cá nhân; mức độ gắn kết nhân viên; chiến lược phát triển đầu tư bền vững (ESG).

Bà An cũng chia sẻ phương châm “đúng người đúng việc” của tập đoàn ở thời điểm mới thành lập và môi trường làm việc đa văn hóa, dân chủ và chuyên nghiệp mà VinaCapital sở hữu. Từ đó, bà nhấn mạnh cách thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình lâu dài lấy cơ sở từ chính những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Chiến lược thứ hai liên quan đến phong cách lãnh đạo và việc xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau với từng doanh nghiệp, đồng thời cũng tiềm ẩn những nguy cơ riêng. Bà An chú trọng vào phong cách lãnh đạo, được thể hiện tại VinaCapital thông qua việc các lãnh đạo cấp cao và trung luôn xem coi đào tạo, phát triển con người là mục tiêu hàng đầu của công ty. Họ cũng luôn thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân viên để nhanh chóng ra quyết định và xét duyệt những ý tưởng hay, hợp lý.

Sẽ có 2 mô hình quản trị thường dùng giúp tối ưu hóa công tác nhân sự là Top down (từ trên xuống) và Bottom up (từ dưới lên) với những ưu-nhược điểm riêng để phù hợp với từng doanh nghiệp. Trong khi “Top down” đi vào phân tích, lấy khởi điểm là đỉnh điểm với một mục tiêu ban đầu cần đạt đến và từ đó tìm các mấu chốt vấn đề, “Bottom up” lại là hướng đi quy nạp. Mô hình này tổng hợp thành một kết quả dựa trên những phân tích từ các vấn đề nhỏ, gắn với việc tìm hiểu từng vấn đề nhỏ của cấp dưới nhằm đó đưa ra các chiến lược/ kế hoạch hay mục tiêu thực hiện.

Bà Nguyên An phân tích bốn giá trị cốt lõi trong chiến lược xây dựng thương hiệu tại Tập đoàn VinaCapital

Chiến lược thứ ba, mức độ gắn kết của nhân viên. Bà An chia sẻ: “Có 4 yếu tố ảnh hưởng tới mức độ gắn kết của nhân viên: mức độ hài lòng công việc, cơ hội được đào tạo và phát triển, sự chăm sóc sức khỏe thể chất – tinh thần cùng chế độ đãi ngộ, và sự công nhận.” Khảo sát tại VinaCapital cho thấy văn hóa tập đoàn, sự nhiệt tình và cách quản trị từ ban lãnh đạo là những yếu tố giúp nhân viên xóa mờ đi áp lực và cảm giác “khô khan” từ những con số. Thay vào đó là cảm giác “luôn ở giữa vòng chuyển động của nền kinh tế” bởi những cập nhật sôi động về lãi suất, lạm phát, VN-Index, tỉ giá, ngoại tệ…., bởi được trau dồi sự nhạy bén, óc phán đoán hay các hoạt động kết nối như tiệc tùng, team-building… để nhân viên được “làm hết mình, chơi hết sức”. Một khi mức độ gắn kết càng cao, chính nhân viên sẽ trở thành những người giúp doanh nghiệp truyền tải năng lượng tích cực cho các ứng viên tiềm năng, từ đó thu hút nhân tài về với tập đoàn.

Chiến lược cuối cùng được nhắc đến là phát triển đầu tư bền vững có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đến mức độ gắn kết của nhân viên. Đây còn gọi là ESG (E – environmental – môi trường, S – social – xã hội, G – governance – quản trị).

“Để tạo ra một cơ hội đầu tư lâu dài, bền vững, VinaCapital luôn tập trung vào khả năng đạt chuẩn ESG của một doanh nghiệp. Nếu họ không đạt, tập đoàn sẽ đưa ra những cố vấn và giải pháp để họ khắc phục và cân nhắc trước khi đầu tư.” – bà An phân tích rõ hơn về chiến lược ESG tại VinaCapital, quyết định đầu tư vào lĩnh vực năng lượng Việt 30 tỷ đô hay lập quỹ phi lợi nhuận vì trẻ em giúp đỡ cộng đồng và trẻ em mổ tim thành công.

Bà An cũng đưa ra nhận định: “Chiến lược đầu tư/kinh doanh bền vững là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút nhân tài ở những vị trí cấp cao.”

Theo bà An, tiếng nói và câu chuyện của “người trong cuộc” về doanh nghiệp sẽ luôn đáng tin cậy và thuyết phục nhất. Những “đại sứ” này sẽ giúp truyền tải hiệu quả đến ứng viên tiềm năng nét tinh túy của doanh nghiệp.

Western Sydney MBA là chương trình Thạc sĩ Kinh doanh liên kết giữa Viện ISB – Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Western Sydney (Úc) – Trường top 300 – 1.2% thế giới. Đây là chương trình dành cho các học viên đang mong muốn tìm kiếm một chương trình MBA quốc tế học tại Việt Nam từ trường đại học hàng đầu thế giới.

Với phương pháp đào tạo qua tình huống thực tế, học từ trải nghiệm, chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành, học viên sẽ có được góc nhìn đa chiều về một vấn đề, cách dung hòa giữa lý thuyết và thực tế để đưa ra những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm tại: https://isb.edu.vn/thac-si-kinh-doanh-western-mba 

Exit mobile version