Ngày 01/07/2024 vừa qua, Viện ISB, Đại học Kinh tế TP.HCM đã tổ chức thành công hội thảo về quy trình viết Case Study. Buổi chia sẻ dành cho các Giảng viên, với sự góp mặt của Diễn giả Dr. David Wernick – một Case Writer tài năng đã chinh phục nhiều giải thưởng lớn. Cuộc gặp gỡ tạo tiền đề phát triển những Case Study thú vị, nhằm ứng dụng trong công tác giảng dạy với kim chỉ nam lý thuyết đi đôi với thực tiễn.
Khách mời đặc biệt – “Chuyên gia săn giải” lĩnh vực viết Case Study
Đại diện Viện ISB, Tiến sĩ Hồ Trọng Nghĩa, Giám đốc Chương trình Tài năng đã chia sẻ rằng định hướng phát triển Case Study là một trong những kế hoạch quan trọng trong công tác giảng dạy. Theo đó, Viện ISB đã và đang ký kết hợp tác sản xuất Case Study với nhiều doanh nghiệp lớn, tiêu biểu là PNJ, Unilever,…
Với định hướng mà Tiến sĩ Hồ Trọng Nghĩa đề cập, cùng quan hệ hợp tác với những doanh nghiệp lớn mang đến cơ hội hoàn hảo để sản xuất các ấn phẩm Case Study chất lượng. Song song đó, nhằm tạo thêm tiền đề vững chắc, Viện ISB quyết định tổ chức hội thảo chia sẻ về Case Writing, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu Case Study.
Để nội dung buổi chia sẻ mang tính “thực chiến” cao, Viện ISB đã mời thành công diễn giả có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực viết Case Study. Khách mời đặc biệt là Giáo sư David Wernick, giảng viên tại Florida International University (FIU), chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế. Là một Case Writer kỳ cựu, Giáo sư đang sở hữu những dự án nghiên cứu nổi bật như:
- Case Study Does the U.S. Hospitality Market Offer Fertile Soil for Lemon Tree Hotels?, đạt giải ba tại William Davidson Institute 2021.
- Đề tài The Belfast Distillery Company Reviving an Iconic Spirit Brand and Taking It Global, góp mặt tại vòng chung kết Academy of International Business Insights Award.
Bề dày kinh nghiệm đúc kết thành cẩm nang 10 bước viết Case Study chinh phục giải thưởng lớn
Điểm nổi bật trong phần chia sẻ của Giáo sư Wernick chính là kinh nghiệm phỏng vấn khi viết Case Study. Nội dung được thầy tổng kết một cách ngắn gọn, dễ hiểu và mang tính ứng dụng cao. Giáo sư cũng không quên diễn giải đi kèm với các ví dụ thực tiễn, tạo chủ đề thảo luận thông qua các Case Study thầy đã nghiên cứu.
Tóm tắt nội dung của buổi hội thảo, cẩm nang 10 bước chinh phục lĩnh vực viết Case Study đi qua những điểm chính sau.
Phần 1: Những lưu ý trước khi phỏng vấn – nhập cuộc “săn tin” Case Study (Pre – Interview)
Với kinh nghiệm thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn phục vụ công tác viết Case Study, Giáo sư David Wernick chỉ ra tầm quan trọng của quá trình tìm kiếm đề tài. Giai đoạn này cần người viết chuyên tâm nghiên cứu các nguồn tin để “bóc tách” những chủ đề đủ thú vị, khơi dậy sự tò mò và hứng thú khai thác sâu hơn.
Từ đây, thử thách tiếp theo của một Case Writer chính là “cơ hội không tự tìm đến”. Vì thế, lời giải cho bài toán này nằm ở khả năng tự tạo ra cơ hội gặp gỡ với những nhân vật cốt cán. Đây sẽ là nhân tố tiềm năng mang đến những câu chuyện kinh doanh “sau ánh hào quang”, tạo nên điểm sáng cho một Case Study nổi bật.
Khi tổng kết về kinh nghiệm của mình, thầy đã đưa ra 4 bước quan trọng để người viết Case Study tổ chức một cuộc phỏng vấn chất lượng, đó là:
- Khảo sát đề tài (The Scouting Process)
- Tìm kiếm cơ hội tiếp cận (Gaining Access)
- Đặt vấn đề và lời mời tham gia phỏng vấn (The Approach)
- “Nhập môn” phỏng vấn (The Big Interview)
Phần 2: Bí kíp hoàn thành bài viết Case Study sau phỏng vấn (Post – Interview)
Nếu những thông tin khai thác được trong buổi phỏng vấn là “nguyên liệu quý”, thì giai đoạn hoàn chỉnh bài viết cần tài năng của một “đầu bếp giỏi”. Đó chính là phần 2 của buổi chia sẻ, xoay quanh cách soạn thảo một bài Case Study ấn tượng từ những thông tin thu thập được. Giáo sư Wernick nhấn mạnh về điều kiện tiên quyết trước khi bắt đầu viết chính là bước lập dàn ý. Tiếp đó, người viết nên dành thời gian đầu tư cho một mở bài đủ sức lôi cuốn độc giả và phần kết luận mang tính phản biện cao.
Điểm qua những lưu ý quan trọng trong giai đoạn bắt đầu “chấp bút” Case Study, Giáo sư tổng hợp thành những bước chính sau:
- Kiểm tra nội dung phỏng vấn (Take Inventory)
- Sắp xếp cấu trúc bài viết (Get Organized)
- Phát triển câu chuyện cho phần Mở bài và Kết bài (Develop the Narrative with First & Last Paragraphs)
- Tiếp tục phát triển phần còn lại của bài viết (Write the Rest of the Draft)
- Chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết (Revise)
- Hoàn thành tài liệu giảng dạy (The Teaching Note)
Sau buổi hội thảo, đội ngũ Giảng viên đã có có dịp lắng nghe kiến thức về cách phát triển một Case Study thành công. Đồng thời, thầy cô cũng đóng góp ý kiến phản biện nhằm cụ thể hóa các vấn đề thường gặp khi thực hiện một bài viết.
Kết
Có thể nói, Hội thảo về Quy trình viết Case Study do Viện ISB, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá cho đội ngũ giảng viên. Với sự dẫn dắt của Giáo sư David Wernick, các bước viết Case Study từ khâu phỏng vấn đến hoàn thiện bài viết đã được chia sẻ một cách chi tiết và thực tiễn.
Xin chân thành cảm ơn Giáo sư Wernick đã tham gia buổi hội thảo và chia sẻ kinh nghiệm quý báu trên hành trình công tác và nghiên cứu của thầy. Trong tương lai, Viện ISB sẽ tiếp tục phát triển thêm các Case Study với nhiều câu chuyện kinh doanh thú vị, hãy đón chờ bạn nhé!