“Holcim nay là Insee”: Bài học nào dành cho Doanh nghiệp?

    Các thương vụ Mua lại & Sáp nhập thường thấy là khi một tập đoàn lớn lấn sân vào thị trường mới bằng cách mua lại một doanh nghiệp địa phương có tiềm năng phát triển tốt, hoặc một doanh nghiệp địa phương chào bán cổ phần cho các tập đoàn lớn để nâng tầm thương hiệu lên khu vực hoặc quốc tế. Tuy nhiên, đầu năm 2017, thương vụ Mua lại & Sáp nhập trị giá gần 20 nghìn tỷ đồng giữa thương hiệu INSEE (tập đoàn Siam City Cement – Thái Lan) và LafargeHolcim Việt Nam, “Holcim nay là Insee, chính thức được ký kết đã gây xôn xao thị trường xi măng Việt Nam.

    viện-isb_mbatalk_Holcim-nay-là-Insee

    Holcim là một thương hiệu xi măng đang chiếm vị trí top đầu tại thị trường Việt Nam với mức độ nhận biết đầu tiên trong tâm trí (Top-of-Mind Awareness) là 48%, tỉ lệ nhận biết không nhắc (Unaid hoặc Spontaneous Awareness) là 92% theo khảo sát của Nielsen, được xây dựng nhất quán trong suốt 25 năm tại Việt Nam, và được hỗ trợ bởi tập đoàn LafargeHolcim, là tập đoàn dẫn đầu ngành vật liệu xây dựng trên thế giới.

    Hơn nữa, Holcim là thương hiệu đến từ Thụy Sĩ, quốc gia khá là nổi tiếng về chất lượng sản phẩm, có thể tạo ra hiệu ứng danh tiếng về nguồn gốc (Country of Origin) đối với người tiêu dùng. 

    Từ một thương hiệu xi măng mang tầm quốc tế được tin dùng với thị phần sản lượng hàng đầu trên thị trường, ngày 24/3/2017, Holcim chính thức chuyển đổi thương hiệu sang một thương hiệu mới hoàn toàn – INSEE, một cái tên chưa từng xuất hiện tại thị trường xi măng Việt. 

    Trong thực tế, INSEE là một thương hiệu ở tầm khu vực, được điều phối quản lý bởi tập đoàn Siam City Cement Thái Lan (SCCC). Chiến dịch chuyển đổi thương hiệu “Holcim nay là INSEE” không chỉ là 1 vấn đề đơn giản, nó thể hiện tham vọng và chiến lược phát triển thương hiệu của tập đoàn này. 

    viện-isb_mbatalk_Holcim-nay-là-Insee

    Đổi tên xi măng Holcim thành Insee để tiến xa hơn trên thị trường quốc tế

    Thành lập năm 1994 với tên gọi Holcim Vietnam, đây là công ty xi măng có vốn FDI lớn nhất Việt Nam với tổng đầu tư 233,8 triệu USD, trong đó cổ phần của Tập đoàn Holcim chiếm tỷ lệ 65% và Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) chiếm 35%.

    Nhận thấy Việt Nam là thị trường béo bở với nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là những cơ hội tăng trưởng của ngành vật liệu xây dựng và ngành xây dựng trong tương lai,Tập đoàn SCCC đã đầu tư mua lại 65% cổ phần của Tập đoàn LafargeHolcim trong liên doanh Holcim Việt Nam và thúc đẩy hoạt động tại thị trường đang phát triển sôi động này.

    “Chúng tôi rất tự tin với tình hình tăng trưởng kinh tế vĩ mô và ngành xây dựng tại Việt Nam. Việc đầu tư vào Holcim Việt Nam sẽ tạo ra cho SCCC một nền tảng toàn diện để thiết lập vị thế dẫn đầu tại thị trường này và mang lại nhiều cơ hội để tiến xa hơn.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng công ty dựa trên nền tảng vững chắc bằng những công nghệ hiện đại, quy trình tiên tiến và nguồn nhân lực chất lượng cao… Chúng tôi cam kết hoạt động theo lộ trình phát triển bền vững, chú trọng các hoạt động bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội”, ông Philippe Richart – Tổng Giám đốc của INSEE tại Việt Nam cho biết.

    Kế thừa và tiếp tục phát huy thế mạnh của Holcim Việt Nam, đồng thời sáng tạo để khẳng định thương hiệu mới

    Theo đó, từ đầu tháng 4 năm 2017, Insee ra mắt thị trường thông qua chuỗi sự kiện “Holcim nay là Insee” xuyên suốt 20 tỉnh thành nhằm truyền tải thông điệp “Chất lượng không đổi – Đã được kiểm chứng”.

    Ông Stefan Kaufmann – Đại diện xi măng Insee Việt Nam khẳng định, chất lượng sản phẩm không đổi vì toàn bộ quy trình sản xuất, công nghệ, đội ngũ nhân viên của Holcim được giữ nguyên. Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3) trực tiếp kiểm chứng chất lượng sản phẩm Insee với những tiêu chuẩn khắt khe mà Holcim đề ra. 

    Những thế mạnh và thị phần của Holcim Việt Nam sẽ được kế thừa và tiếp tục phát huy khi diễn ra sự kiện đổi tên xi măng “Holcim nay là Insee”. Đồng thời Insee sẽ có thêm nhiều hướng phát triển thương hiệu này lên tầm vóc cao hơn, hiện đại hơn để nhiều người biết đến nhiều hơn. INSEE cũng không giấu tham vọng giành vị thế dẫn đầu thị trường Việt Nam, mở rộng danh mục sản phẩm và quy mô kinh doanh với những dòng sản phẩm như vữa và xi măng đặc biệt.

    >> Tìm hiểu thêm về chiến lược tái cấu trúc thương hiệu tại đây <<

    Nguồn: tổng hợp từ internet